Bưu chính Viettel (VTP VN) _Cập nhật ĐHCĐ 2022
- Doanh thu 2021 đạt 21,452 tỷ đồng (+24% yoy), LNST đạt 295 tỷ đồng (-23% yoy).6 tháng đầu năm 2021 hoạt động kinh doanh của công ty không ảnh hưởng nhiều nhưng nửa cuối năm 2021 thì rất nặng nề, Q3 doanh thu chỉ bằng 30-35% mức bình thường, hoạt động vận tải đứt gãy. Cho đến thời điểm hiện tại, hoạt động kinh doanh đã về mức bình thường nhưng chưa đạt mức độ như trước dịch bệnh. Tỷ lệ giao hàng thành công ( các sàn 98.3%), ngoài sàn 90% trong Q1 2022.
- Dịch vụ fulfilment mới triển khai 2021, tập trung khách hàng nội bộ tập đoàn, chưa mở rộng.
- Kế hoạch của VTP đặt ra trong 2022 với doanh thu là 25,000 tỷ đồng, (+19.3%), LNST là 623 tỷ đồng (+68%). VTP đặt mục tiêu đạt 28,500 tỷ đồng vào 2025, đạt vị trí số 1 trong ngành. Thị trường xuất nhập khẩu với Trung Quốc dần chuyển sang chính nghạch, tạo điều kiện thuận lợi cho các công ty logistic.
- VTP phối hợp với Tân Cảng Sài Gòn triển khai thí điểm fulfilment ở Bình Dương
- Hiện mức độ cạnh tranh trong ngành chuyển phát rất cao. Trong 3 năm vừa qua, thị trường chứng kiến sự thâm nhập ngành của các công ty nước ngoài như J&T. Nhiều nhà đầu tư ngoại cũng tham gia mua lại các công ty lớn trong nước như GHTK. Hầu hết các công ty trong ngành cạnh tranh bằng giảm giá. 2021 giá chuyển phát bình quân giảm 12%, 2022 dự kiến giảm tiếp 8%. Các sàn thương mại điện tử lớn như Tiki, Shopee, Sendo đều có doanh nghiệp chuyển phát riêng.
- Sàn thương mại Vỏ Sò định hướng đưa nông sản, đặc sản địa phương, thúc đẩy nông sản đưa đến người tiêu dùng, xuất khẩu. Tuy nhiên đang gặp khó khăn do thói quen người dân manh mún, không liên kết chặt chẽ, không kiểm soát được chất lượng, tính cam kết không cao.
- VTP có kế hoạch niêm yết lên HOSE trong Q3 2022. Tổng đầu tư trong năm 2022 là 1,917 tỷ đồng, vào hệ thống kho bãi, xe tải, hệ thống chia tự động, nâng cấp phần mềm.